Hiện nay có thể dễ dàng thấy được người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn cũng như có những tiêu chuẩn khắt khe hơn trong việc chăm sóc tóc. “Skinification”, “tự nhiên”,..là những từ khóa được ưu tiên hơn khi tìm kiếm một sản phẩm cho riêng mình.
Xu hướng “Tự nhiên”: Nhu cầu tất yếu của người tiêu dùng
Ngày nay, xu hướng “Tự nhiên” đang len lỏi vào mọi lĩnh vực, và ngành mỹ phẩm nói chung cũng như chăm sóc tóc nói riêng cũng không ngoại lệ. Ngày càng nhiều người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Có nhiều lý do khiến xu hướng “Tự nhiên” trở nên phổ biến trong ngành mỹ phẩm:
- Nâng cao nhận thức về sức khỏe: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe bản thân và mong muốn sử dụng những sản phẩm an toàn, lành tính.
- Lo ngại về hóa chất độc hại: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tác hại tiềm ẩn của một số hóa chất thường dùng trong mỹ phẩm đối với sức khỏe con người.
- Bảo vệ môi trường: Việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và góp phần cho việc sản xuất – tiêu dùng bên vững.
Vậy, thế nào là thành phần “Tự nhiên” trong sản phẩm?
Hiện nay, chưa có định nghĩa chính thức nào về “thành phần tự nhiên” trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, nhìn chung, các sản phẩm được xem là “tự nhiên” thường có những đặc điểm sau:
- Chứa ít hoặc không chứa hóa chất tổng hợp: Hầu hết các thành phần trong sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, ví dụ như chiết xuất từ thực vật, khoáng chất,…
- Không chứa các chất độc hại: Các thành phần độc hại như paraben, sulfate, silicone, phthalate, formaldehyde,… thường được loại bỏ khỏi các sản phẩm “tự nhiên”.
- Được sản xuất theo quy trình an toàn và thân thiện với môi trường: Quá trình sản xuất sản phẩm “tự nhiên” hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất và năng lượng, đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường.
Hiện nay, có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm tự nhiên và nó ngày một quan trọng trong văn hóa tiêu dùng của người trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z và Millenials.
Xu hướng skinification và công nghệ chăm sóc tóc thế hệ mới
Đi cùng xu hướng sử dụng các sản phẩm rõ ràng trong nguồn gốc, thành phần và lành tính với môi trường, người dùng bắt đầu tìm kiếm tới các sản phẩm giúp “triệt tận gốc” các vấn đề về chăm sóc da, tóc và sắc đẹp nói chung.
Tại thị trường chăm sóc tóc, các sản phẩm truyền thống vẫn luôn tập trung vào việc làm sạch phần tóc, dưỡng cho phần thân tóc, đuôi tóc trở nên óng mượt hay phục hồi nhanh chóng các thương tổn từ thuốc tẩy và các hóa chất làm đẹp chuyên dụng khác. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, thị trường này đã cho thấy sự thay đổi và đa dạng hóa trong rất nhiều sản phẩm dưỡng tóc, đi theo xu hướng “skinification” – chăm sóc tóc bằng cách chăm sóc từ da đầu (scalp care is hair care).
Từ trước tới nay, các vấn đề liên quan tới da đầu chỉ xoay quanh gàu và da chết thì hiện nay, làn da đầu đã được các chuyên gia đánh giá “đóng vai trò quan trọng và cần được chăm sóc không kém gì da mặt”. Do đó, khi coi việc chăm sóc tóc bắt nguồn từ việc chăm sóc da đầu, các sản phẩm hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để, “tận gốc” (theo nghĩa đen) các vấn đề và thương tổn ở tóc cho người sử dụng.